201chindi Matatalo Ng Sinuman Ang Taong Iyan.201d Anong Konstruksiyong Gramatikal Ang Gamit Sa Pangungusap Upang Maipahayag Ang Emosyon? , A. Parirala

"Hindi matatalo ng sinuman ang taong iyan." Anong konstruksiyong gramatikal ang gamit sa pangungusap upang maipahayag ang emosyon?

a. pariralang nominal
b. tanong retorikal
c. negatibong ekspresiyon
d. ekspresiyong digri ng kasukdulan

Answer:

c. negatibong ekspresyon

Explanation:

"Hindi matatalo ng sinuman ang taong iyan" ang pahayag na ito ay nagpapakita ng konstruksiyong gramatikal na nagpapahayag ng negatibong ekspresyon. Ginamitan ang pahayag ng negatibong ekspresong gramatikal sapagkat mapapansin na binibigyang diin ang pagbigkas nito at kasama ang anoman, sinoman, saan man atibpa.

Halimbawa:

1. Anuman ang iyong gawin mananatiling masama ang tingin nila sa iyo.

2. Sana kahit saan man ikaw makarating hindi mo malimutang ang bayang ating  sinilangan.

3. Sinuman ang aking makaharap mananatili ang aking pagmamahal para sa iyo Panginoon.

4. Anuman ang mangyari sa ating pagsasama hinding hindi kita iiwan kahit kailan man.

5. Mahal na mahal kita kahit anuman ang sabihin nila tungkol sa iyo, mananatili akong aalalay at susuporta sa lahat ng iyong tatahakin.

6. Gagawin ko ang lahat anuman ang mangyari upang sa huli ay makamtan ko ang aking inaasam na pangarap sa buhay.

7. Bakit kahit saan man ako magtungo laging ikaw ang nasa isip ko magpakailanman.

8. Kahit sinuman ang iyong pilliin sa aming dalawa tatanggapin ko ang iyong desisyon sapagkat iyon lang ang tanging paraan upang maiparamdam ko sa iyo na tunay kitang minamahal.

9. Alam kong kahit anuman ang aking gawin kahit kailan ay hindi mo ako mapapatawad sa aking nagawang kasalanan.

10. Pinapangako ko sa iyo anuman ang mangyari sa ating dalawa lagi mong tatandaan na mamahalin kita magpahanggang libing. code: 10.1.1.1.

brainly.ph/question/1047938

brainly.ph/question/787713

brainly.ph/question/875010


Comments

Popular posts from this blog

Ang Wika Ay Nag Iingat Ng Kasaysayan. Ipaliwanag

This Passage Would Most Probably Interest A/An __________.A. Adolescent B. Adult C. Child D. Old Man